vnplus cung cấp các bước xây dựng Marketing Plan hiệu quả nhất
- by vnplus media
- 2019-04-16 01:07:26
Trước nhu cầu biến đổi đa dạng của con người, mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt với những thách thức trong bán hàng và đem sản phẩm đến với khách hàng, như vậy cần lắm một công cụ marketing plan (kế hoạch tiếp thị, quảng cáo) phù hợp với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
Thực tiễn của marketing ngày nay là phải đòi hỏi thoát ra khỏi những yêu cầu cứng nhắc phải bán được hàng vốn thường dẫn đến việc bán được hàng trong ngày hôm nay nhưng lại mất khách vào ngày mai. Mục tiêu của marketing là phải xây dựng được mối quan hệ có lợi lâu dài với khách hàng, chứ không nhất thiết chỉ để bán được hàng, phải đặt giá trị lâu dài của khách hàng lớn hơn giá trị của công ty. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được một marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp bạn:
1. Chiến lược Marketing: Kế hoạch Marketing của bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào?
Trước khi bạn bắt đầu phát triển kế hoạch tiếp thị của mình, bạn cần phải có một ý tưởng rất rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được. Đây là chiến lược tiếp thị của bạn và nó liên quan trực tiếp đến các mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Chiến lược tiếp thị của bạn phác thảo những gì bạn muốn làm, và phần còn lại của kế hoạch tiếp thị này sẽ cung cấp chi tiết về cách bạn sẽ làm điều đó.
Ví dụ: giả sử một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn là mở rộng cửa hàng bán lẻ của bạn vào một trang web thương mại điện tử. Chiến lược tiếp thị của bạn là đưa mục tiêu đó, giới thiệu sản phẩm của bạn đến với thị trường các quốc gia trên thế giới. Sau đó, bạn sẽ phác thảo và thực hiện chiến lược của mình trong mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đồng thời xác định thông điệp tiếp thị cụ thể của bạn sẽ là gì?
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên muốn giới thiệu cà phê Việt đến với thị trường Mỹ bằng cách ông đã mua lại thị trấn Buford với giá 900.000 USD vào năm 2012 và một năm sau ông đổi tên thị trấn này thành PhinDeli – thương hiệu cà phê Việt làm chấn động toàn nước Mỹ. Thông điệp ông đưa ra đó là “Cà phê Việt làm người Mỹ tỉnh giấc”
2. Mục tiêu: Bạn đang cố gắng đạt được điều gì, và tại sao?
Mục tiêu của Marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp những giải pháp tốt hơn, giúp giảm bớt thời gian và sức lực cho việc tìm mua hàng của khách. Nhờ đó, đưa đến cho toàn xã hội một tiêu chuẩn sống cao hơn.
Cũng giống như việc bán hàng online, các nhà kinh doanh đã tận dụng tối đa các tính năng tiếp cận người dùng và quảng cáo của google adwords, facebook ads, instagram,…vừa để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp vừa giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được sản phẩm có nhu cầu, khơi gợi cho khách hàng những ý tưởng về sự độc đáo trong sản phẩm của bạn từ đó kích thích việc mua hàng.
3. Thị trường mục tiêu: Ai đang cố gắng tiếp cận với các hoạt động tiếp thị của bạn?
Thị trường mục tiêu của bạn là đối tượng cụ thể mà bạn muốn tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của bạn; Nhóm bạn sẽ cố gắng bán cho. Bạn càng thêm chi tiết khi bạn trả lời câu hỏi này, thì kế hoạch tiếp thị của bạn càng được nhắm mục tiêu.
Dành thời gian để nghiên cứu thị trường để bạn có thể xác định:
+ Ai tạo nên đối tượng mục tiêu của bạn?
+ Nơi bạn có thể tìm thấy chúng?
+ Những gì họ quan tâm và coi trọng?
+ Họ đang lo lắng về điều gì?
+ Điều họ cần là gì?
4. Phân tích cạnh tranh: Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn nên đối phó như thế nào?
Cạnh tranh là một quy tắc vô cùng cơ bản trong các hoạt động kinh tế, và nó tất yếu xảy ra trên nền kinh tế thị trường. Vì vậy để giành được phần thắng doanh nghiệp tất yếu phải có những biện pháp, chính sách và nghệ thuật marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh để thực hiện các mục tiêu cạnh tranh trên thị trường.
Tiến hành phân tích kỹ lưỡng về sự cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn xác định được khu vực nơi bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh, tinh chỉnh thị trường thích hợp của bạn và đảm bảo bạn chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với thách thức do cạnh tranh của bạn.
5. Những ý tưởng độc đáo: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?
Để thương hiệu của bạn đứng vững trên thị trường, chắc chắn bạn sẽ phải có được một vài ý tưởng độc đáo và khác lạ trong sản phẩm, trong cách thức phân phối và bán hàng để có được sự thu hút và niềm tin của khách hàng. Việc n.ày cũng liên quan đến định vị thương hiệu của bạn
Những sản phẩm sáng tạo luôn có sức ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển thế giới. Ngay cả khi, trong thời điểm được phát minh, con người chưa đủ nguồn lực để sản xuất ra những sản phẩm như vậy thì chúng cũng là tiền để để những thế hệ tiếp theo hoàn thiện ý tưởng của người đi trước. Dưới đây là top 22 sản phẩm sáng tạo trong năm 2016 xứng đáng được vinh danh:
+ Một cặp đôi người Pháp đã phát minh ra thiết bị mang tên Chiếc bàn khí hậu ZEF, có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng mà không cần sử dụng điện.
+ Đây có vẻ như là năm của các thiết bị kính thực tế ảo. Chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift đi kèm theo tai nghe sẽ cho các bạn một trải nghiệm rất thật khi sử dụng.
+ Ikea và một sudio design của Thuỵ Điển đã thiết kế ra Sladda. Một chiếc xe đạp dành cho cuộc sống đô thị không cần bảo dưỡng và làm bằng nhôm aluminium vô cùng nhẹ để mang vác lên cầu thang.
6. Chiến lược giá: Bạn sẽ chi phí gì và tại sao?
Nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh truyền thống, thì bạn đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu mức giá tốt nhất cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bây giờ là lúc liên quan đến thông tin giá cả cho các hoạt động tiếp thị của bạn.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá là làm thế nào bạn sẽ làm việc chiến lược giá của bạn vào thông điệp tiếp thị của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn có thể hỗ trợ các điểm giá mà bạn đã chọn bằng cách cung cấp cho khách hàng của bạn một ý tưởng rõ ràng về giá trị và lợi ích họ sẽ nhận được trong trở lại. Một đề xuất giá trị cao thường là yếu tố dẫn khách hàng đến quyết định mua hàng.
Nếu bạn chưa xác định quan điểm về giá của mình, hãy xem xét kỹ lưỡng chiến lược giá này để khám phá các phương pháp tiếp cận khác nhau và xem xét nó có liên quan đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.
7. Kế hoạch quảng cáo: Làm thế nào bạn sẽ đạt đến thị trường mục tiêu của bạn?
Kế hoạch quảng cáo của bạn nên kết hợp nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau và có thể bao gồm:
- Quảng cáo
- Bao bì
- Quan hệ công chúng
- Bán trực tiếp
- Tiếp thị trên Internet
- Chương trình khuyến mãi bán hàng
- Tài liệu tiếp thị
- Các nỗ lực quảng bá khác
Trong khi bạn không muốn ném quá nhiều biến thể vào kế hoạch quảng cáo của mình ngay từ đầu, bạn nên bắt đầu bằng cách chọn 3-5 hoạt động cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện chiến lược tiếp thị mà bạn đã nêu trong bước đầu tiên.
Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu của bạn là cung cấp năm cuộc tư vấn ban đầu miễn phí trong vòng ba tháng, thì kế hoạch quảng cáo của bạn có thể bao gồm tập trung vào các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu thông qua chiến dịch gọi điện, kế hoạch tiếp cận truyền thông xã hội và chiến dịch gửi thư trực tiếp hoặc qua email. Bạn có thể có một số ý tưởng về các hoạt động cụ thể bằng cách duyệt qua danh sách 101 ý tưởng tiếp thị kinh doanh nhỏ này.
Bước này cần được hoàn thành vào cùng thời gian với bước tiếp theo vì ngân sách của bạn sẽ ảnh hưởng đến những hoạt động bạn có thể đưa vào kế hoạch của mình.
8. Marketing Ngân sách: Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền cho ngân sách thực hiện chiến lược marketing này, và về những gì?
Khi bạn phác thảo kế hoạch quảng cáo, bạn sẽ cần phải có ngân sách tại chỗ để bạn có thể xác định hoạt động nào bạn có thể thực hiện trong lượng ngân sách công ty. Thật không may, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ mới đều có ngân sách hạn chế cho việc thực hiện chiến dịch marketing, do đó tạo ra một marketing plan làm việc với các quỹ mà bạn có sẵn là điều quan trọng.
Bạn có thể có ngân sách tiếp thị hàng năm, nhưng cũng cần phải chia thành ngân sách hàng tháng riêng biệt để bạn có thể theo dõi kết quả và sửa đổi kế hoạch quảng cáo để tập trung vào các hoạt động mang lại cho bạn lợi tức đầu tư lớn nhất.
9. Số liệu: Bạn đã đạt được những kết quả gì, và bạn có thể cải thiện ở đâu?
Tất cả những công việc bạn đưa ra để tạo ra một marketing plan cho doanh nghiệp nhỏ của bạn sẽ không đạt hiệu quả nếu bạn không thể theo dõi và đo lường kết quả hoạt động của chúng. Ví dụ, tiếp thị trực tuyến có thể được theo dõi bằng cách sử dụng phân tích và các số liệu dựa trên các nguồn Internet khác, trong khi theo dõi các phương pháp tiếp thị ngoại tuyến sẽ đòi hỏi phải có cách tiếp cận thủ công hơn.
Nói chung, hệ thống theo dõi của bạn được chuẩn hóa tốt hơn, kết quả của bạn sẽ có liên quan hơn … và bạn sẽ trở nên thành công hơn trong việc điều chỉnh các hoạt động tiếp thị để tập trung vào những lĩnh vực mà bạn sẽ có thành công nhất
vnplus media